ค้นหารถ Mitsubishi มือสอง

รถยนต์ 4WD / 2WD และ AWD แบบไหนเหมาะกับคุณ ?

Churai | 18 มี.ค 2566
รถยนต์ 4WD รถยนต์ 2 WD หรือระบบขับเคลื่อน AWD คืออะไร ? แล้วระบบการขับขี่ประเภทไหนที่เหมาะสำหรับคุณ และตอบโจทย์การใช้งานได้มากที่สุด

รถยนต์มีระบบการขับขี่ให้เลือกหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น 2WD (ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ) , 4WD (ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ) หรือ AWD (ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา) ซึ่งแต่ละรูปแบบมีระบบการทำงานที่แตกต่างกันออกไป แล้วแต่ละประเภทคืออะไร ระบบการขับขี่ประเภทไหนที่เหมาะสำหรับคุณ และตอบโจทย์การใช้งานได้มากที่สุด ที่นี่รวบรวมข้อมูลมาฝากกัน

ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ 2WD

ระบบการขับเคลื่อน 2 ล้อ หรือ 2wd คือ ระบบที่ส่งกำลังไปยังล้อคู่หน้าหรือล้อคู่หลัง เหมาะสำหรับการวิ่งบนถนนเรียบ หรือขับในเมือง มีข้อดีที่ประหยัดน้ำมันมากกว่า และมีค่าดูแลรักษาต่ำกว่าระบบอื่น ๆ โดยจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่

  • ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า FWD (Front Wheel Drive) : ยึดเกาะถนนได้ดี ขับขึ้นทางลาดชันได้อย่างไม่มีปัญหา และให้อัตราเร่งที่ดี เพราะส่งแรงม้าจากเครื่องยนต์สู่ล้อหน้าได้โดยตรง 

  • ระบบขับเคลื่อนด้วยล้อหลัง RWD (Rear Wheel Drive) : เหมาะกับรถที่ใช้ในเชิงพาณิชย์ ขนส่งสินค้า มีความสามารถในการบรรทุกหนัก เพราะสามารถกระจายสมดุลได้อย่างทั่วถึง 

ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ 2WD

2w คืออะไร ?

ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ 4WD

ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ 4wd คือ ระบบที่ส่งกำลังไปยังล้อทั้ง 4 ล้อ สามารถยึดเกาะถนนได้ดีกว่าระบบขับขี่ 2 ล้อ เหมาะสำหรับรถสายออฟโรด (Off-Road) เส้นทางทุรกันดาร ขึ้น-ลงเขา ตอบโจทย์ผู้ที่ต้องการรถยนต์ไว้ใช้งานสมบุกสมบัน โดยจะมีให้เลือก 3 รูปแบบ ประกอบด้วย 

  • 4WD Part-Time : โดยปกติแล้วจะทำงานแบบ 2WD ใช้งานบนทางเรียบ แต่เมื่อต้องวิ่งบนเส้นทางขรุขระ ก็สามารถสลับการใช้งานเป็นแบบรถ 4wd ได้ 

  • 4WD Full-Time : ส่งกำลังไปยังล้อทั้ง 4 ล้อตลอดเวลา โดยมีการแปรผันแรงล้อต่าง ๆ ตามสภาพถนน แต่จะไม่สามารถเปลี่ยนระบบการส่งกำลังได้ 

  • Automatic 4WD : โดยส่วนใหญ่จะใช้การขับขี่ 2 ล้อเป็นหลัก เน้นการใช้งานบนทางเรียบมากกว่าถนนที่สมบุกสมบัน เว้นแต่สภาพถนนจะเปลี่ยน ระบบจะเปลี่ยนเป็นโหมดรถยนต์ 4wd โดยอัตโนมัติ

ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ 4WD

รถ 4wd

ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา AWD

ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลา (All wheel drive) หรือ AWD คือ ระบบการขับขี่ที่ให้แรงเบรกดีที่สุดในทุกสภาพอากาศ สามารถยึดเกาะถนนได้ดี เหมาะกับการใช้งานในทางปกติ เพราะมีการส่งกำลังไปยังล้อคู่หน้าและล้อคู่หลังแบบ 50:50 ทำให้อัตราแรงเสียดทานเท่ากัน โดยจะใช้บนทางออฟโรดได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น 

All-Wheel Drive (AWD)

awd คืออะไร ?

หากต้องการรถยนต์สำหรับใช้งานในเมือง หรือขับออกไปเที่ยวต่างจังหวัดบ้างบางครั้ง รถยนต์ขับเคลื่อน 2 ล้อ หรือรถยนต์ระบบขับเคลื่อน AWD จะเหมาะกับคุณมากที่สุด แต่ถ้าต้องการรถที่เหมาะกับการผจญภัย การบุกลุยบนเส้นทางสมบุกสมบัน หรือเน้นการขับขี่แบบออฟโรด แน่นอนว่ารถยนต์ 4wd จะตอบโจทย์มากกว่า 

อ่านเพิ่มเติม:

ติดตามข่าวล่าสุดได้ที่: https://mitsubishirakatook.com/