ค้นหารถ Mitsubishi มือสอง

วิธีการดู รถ บรรทุก มือ สอง ต้องเลือกซื้ออย่างไร ?

Mae Noi | 17 ส.ค 2564
เมื่อขึ้นชื่อว่าเป็นรถบรรทุกแล้วล่ะก็ การเลือกซื้อรถบรรทุกมือสองสักคันมาใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นรถกระบะบรรทุก รถหกล้อ ตลอดจนรถสิบล้อมือสองก็ตามแต่ จำเป็นต้องมีวิธีการเลือกซื้อเพื่อให้รถบรรทุกที่สามารถใช้งานได้จริง ๆ >>>เปรียบเทียบราคารถกระบะ 4 ประตู ทุกยี่ห้อ จากค่ายชั้นนำ ทำไมถึงต้องมีวิธีการเลือก

เมื่อขึ้นชื่อว่าเป็นรถบรรทุกแล้วล่ะก็ การเลือกซื้อรถบรรทุกมือสองสักคันมาใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นรถกระบะบรรทุก รถหกล้อ ตลอดจนรถสิบล้อมือสองก็ตามแต่ จำเป็นต้องมีวิธีการเลือกซื้อเพื่อให้รถบรรทุกที่สามารถใช้งานได้จริง ๆ

>>>เปรียบเทียบราคารถกระบะ 4 ประตู ทุกยี่ห้อ จากค่ายชั้นนำ

ทำไมถึงต้องมีวิธีการเลือกซื้อรถบรรทุกนั้น คำตอบเดียวคงหนีไม่พ้นการเป็นรถที่ใช้งานหนัก ๆ ชิ้นส่วนอุปกรณ์ต่าง ๆ จะมีการเสื่อมที่รวดเร็วนั้นเอง หากเลือกซื้อไม่ดีก็จะได้รถบรรทุกในสภาพที่ไม่คุ้มกับเงินที่จ่ายไป และดีไม่ดีก็จะไม่สามารถใช้งานบรรทุกได้นั้นเอง

วิธีการดู รถ บรรทุก มือ สอง

1. เช็กราคาในท้องตลาด (รถ สิบ ล้อ มือ 2)

ถือว่าเป็นอย่างแรกที่ต้องทำก็ว่าได้ สำหรับการจะเลือกซื้อรถบรรทุกมือสอง คือพยายามหาราคาเทียบเคียงของรถรุ่นนั้น ๆ เพื่อให้คุณรู้ถึงราคามือสองโดยประมาณนั้นเอง ตลอดจนจะสามารถต่อรองราคาของรถที่คุณสนใจก็ว่าได้ หากรถสภาพไม่ตรงกับภาพที่ประกาศขาย อย่างน้อย ๆ เมื่อคุณพอรู้ราคาในท้องตลาดก็ยังพอที่จะขอต่อรองราคาขายได้อีกที

2. ตรวจดูสภาพโดยรวม (6 ล้อ มือ 2)

ไม่ต้องรีบร้อนจ่ายเงินแต่อย่างใด ให้คุณตรวจดูสภาพรถบรรทุกโดยรวมเสียก่อน ว่าตรงกับรูปที่ประกาศขายรึไม่ โดยเฉพาะหัวเก๋งรถบรรทุกอยู่ในสภาพอย่างไร เสียหายไหม ตลอดจนสภาพกระบะของรถบรรทุกว่ายังมีทรวดทรงที่ดีไหม

เมื่อขึ้นชื่อว่าเป็นรถบรรทุกหนักแล้ว ไม่สามารถคาดหวังให้รถไม่มีร่องรอยในการใช้งานได้เลย ในทางกลับกันให้ดูในแง่สภาพความเสียหายในเรื่องของโครงสร้างต่าง ๆ ว่ายังอยู่ในสภาพที่คุณรับได้รึไม่

3. ตรวจดูเครื่องยนต์ (6 ล้อ มือ 2)

หัวใจสำคัญของรถก็ว่าได้ สำหรับเครื่องยนต์ที่เป็นตัวสร้างกำลังให้สามารถขับเคลื่อนได้นั้นเอง เมื่อขึ้นชื่อว่าเป็นรถบรรทุกที่ใช้งานหนัก โอกาสของเครื่องยนต์จะเสื่อมเสียหายมีมากกว่ารถใช้งานทั่วไปก็ว่าได้ ซึ่งการตรวจเช็กเครื่องยนต์อาจทำได้แบบง่าย ๆ ดังต่อไปนี้

- เครื่องยนต์สตาร์ทติดรึไม่ ? จำเป็นต้องสอบถามผู้ขายให้แน่ใจว่าเครื่องยนต์อยู่ในสภาพไหน เครื่องยังสามารถสตาร์ทติดอยู่ใช่ไหม หากประกาศที่โพสขายได้แจ้งว่าเครื่องพัง ไม่ติด อยู่แล้วไม่เป็นไร แต่ถ้าไม่ได้บอกถึงเครื่องยนต์ ไม่ว่ารถจะสวยแค่ไหนก็อย่ารีบจ่ายเงิน จำเป็นต้องสตาร์ทเครื่องยนต์ให้ได้เสียก่อน

- เมื่อเครื่องยนต์สตาร์ทติด ให้สตาร์ทไว้ประมาณ 5 - 10 นาที เพื่อให้ระบบต่าง ๆ ทำงานสมบูรณ์แบบเสียก่อน ลองฟังเครื่องยนต์ดี ๆ ว่าปกติรึไม่ หลังจากนั้นให้ตรวจเช็กระบบหม้อน้ำว่ายังทำงานดีรึไม่ น้ำในหม้อน้ำมีอาการดันไหม ตลอดจนไม่มีการผสมของน้ำมันเครื่องอยู่ในหม้อในใช่ไหม นอกจากนี้ให้เปิดฝาเติมน้ำมันเครื่อง เพื่อตรวจเช็กว่ามีควันไอเสียออกมาจากเครื่องยนต์ไหม ทั้งหมดนี้คือวิธีตรวจสอบสภาพเครื่องยนต์แบบเบื้องต้น

การตรวจเช็กเครื่องยนต์อย่างน้อย ๆ ถ้าเครื่องรถยนต์มีปัญหาอยู่แล้ว ถ้าคุณยังถูกใจกับสภาพรถบรรทุกคันนั้นอยู่ จะได้ต่อรองราคาให้ถูกลงจากเครื่องยนต์ที่ไม่สมบูรณ์นั้นเอง นอกจากนี้ยังป้องกันให้คุณไม่ต้องเสียเงินแบบซ้ำซ้อนอีกด้วย หากคุณซื้อรถบรรทุกไปแล้วเครื่องยนต์ไม่สมบูรณ์ก็จำเป็นต้องจ่ายเงินเพื่อซ่อมนั้นเอง และอาจไปถึงเปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่ โดยค่าใช้จ่ายคุยกันเป็นแสนบาทแน่นอน

4. เช็กระบบไฮดรอลิก (รถ มือ สอง หก ล้อ)

อีกหนึ่งระบบที่ไม่สามารถมองข้ามได้เลยสำหรับรถบรรทุกที่สามารถยกดัมพ์ได้ จำเป็นต้องการมีตรวจสอบว่าระบบยังสมบูรณ์อยู่รึไม่

5. ตรวจดูแชสซี (Chassis) ดู รถ บรรทุก มือ สอง

เป็นอะไรที่สำคัญมาก ๆ ในการเลือกซื้อรถบรรทุกมือสองก็ว่าได้ ให้คุณตรวจดูสภาพของแชสซีรถว่าสภาพเป็นอย่างไรบ้าง มีการซ่อมแซมมารึไม่ ตลอดจนมีตรงไหนที่ผุรึเปล่า เนื่องจากรถบรรทุกหนัก ๆ แชสซีจะมีการบิดงอหรือเสียหายเป็นปกติ หากแชสซีอยู่ในสภาพที่ไม่ดีสักเท่าไหร่ แนะนำให้เลี่ยงการซื้อรถบรรทุกคันนั้นดีกว่า

ทั้งหมดนี้คือวิธีการดู รถ บรรทุก มือ สองก็ว่าได้ คำแนะนำเพิ่มเติมก็คือ อย่าเห็นแก่ของถูกมากเกินไป มักจะมาพร้อมความเสี่ยงอยู่เสมอ และเป็นไปได้ให้หาช่างที่มีความรู้เรื่องรถบรรทุกไปช่วยดูด้วย อย่างน้อย ๆ จะลดความเสี่ยงที่คุณอาจจะได้รถบรรทุกสภาพไม่ดีมาใช้งานนั้นเอง

>>>แนะนำรถ กระบะ ยอด นิยมในประเทศไทยประจำปี 2564

ติดตามข่าวล่าสุดได้ที่:https://mitsubishirakatook.com/