ค้นหารถ Mitsubishi มือสอง

ค่า ใช้ จ่าย รถยนต์ มีอะไรบ้าง นอกจากค่างวดรถ ?

Churai | 15 ก.พ 2565
ออกรถยนต์ทั้งที ใช่ว่าจ่ายแค่ค่างวดรถอย่างเดียวแล้วก็จบ แต่ยังมีค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ตามมาอีกมากมาย มี รถยนต์ ต้อง จ่าย อะไร บ้าง มาดูกัน  รถยนต์ นอกจากจะช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทาง ให้สามารถขับไปไหนมาไหนได้ตามใจชอบแล้ว ยังเป็นตัวช่วยในการประกอบอาชีพอีกด้วย เช่น รถโดยสารรับส่ง รถส่งของ-สินค้า รถให
ออกรถยนต์ทั้งที ใช่ว่าจ่ายแค่ค่างวดรถอย่างเดียวแล้วก็จบ แต่ยังมีค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ตามมาอีกมากมาย มี รถยนต์ ต้อง จ่าย อะไร บ้าง มาดูกัน  รถยนต์ นอกจากจะช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทาง ให้สามารถขับไปไหนมาไหนได้ตามใจชอบแล้ว ยังเป็นตัวช่วยในการประกอบอาชีพอีกด้วย เช่น รถโดยสารรับส่ง รถส่งของ-สินค้า รถให้เช่า รถโปรโมตสินค้า เป็นต้น ทว่าจะซื้อรถยนต์สักคัน ใช่ว่าจ่ายแค่ค่าผ่อนรถแล้วก็จบ แต่ยังมีค่า ใช้ จ่าย รถยนต์อีกสารพัดมาให้เจ้าของรถรับผิดชอบ แล้วใน 1 ปี ต้องเสียค่า ใช้ จ่าย เกี่ยว กับ รถยนต์ อย่างไรบ้าง มาฟังคำตอบกัน  อ่านเพิ่มเติม

ค่า ใช้ จ่าย รถยนต์ ต่อ ปี

  1. ค่าผ่อนรถ 

id="attachment_965" align="aligncenter"
ค่า ใช้ จ่าย รถยนต์ ต่อ ปี ค่า ใช้ จ่าย รถยนต์ แน่นอนอยู่แล้วว่าเมื่อซื้อรถยนต์สักคัน ก็ต้องชำระค่างวดรถ (เว้นแต่จะจ่ายสด งดเชื่อ เบื่อทวง) ซึ่งจะผ่อนจ่ายเดือนละเท่าไหร่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับราคารถ อัตราดอกเบี้ย และเงินดาวน์ที่วางด้วย โดยจะเริ่มตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักหมื่นบาท
  1. การต่อ พ.ร.บ. 

พ.ร.บ. คือประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ เป็นสิ่งที่เจ้าของรถจะต้องทำทุกปีตามกฎหมายกำหนด เพื่อเป็นหลักประกันว่าผู้ใช้รถจะได้รับความคุ้มครองเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา โดยสามารถต่อพ.ร.บ. ได้ตามช่องทางออนไลน์ สำนักงานขนส่งทั่วประเทศ ที่ทำการไปรษณีย์ ห้างสรรพสินค้า ธนาคาร ธ.ก.ส. และเคาน์เตอร์เซอร์วิส โดยจะเสียค่าใช้จ่ายตามประเภทของรถ ประมาณ 600 - 1,100 บาท/ปี
  1. ค่าภาษีรถยนต์ประจำปี

id="attachment_966" align="aligncenter"
ภาษีรถยนต์ไทย มี รถยนต์ ต้อง จ่าย อะไร บ้าง นอกจากจะต่อพ.ร.บ.แล้ว เจ้าของรถยังจะต้องต่อภาษีรถยนต์ประจำปีควบคู่กันไปด้วย หากเป็นรถใหม่ ๆ มีอายุไม่เกิน 7 ปี ไม่ต้องตรวจสภาพรถ สามารถต่อภาษีได้ที่ช่องทางออนไลน์ สำนักงานขนส่งทั่วประเทศ ไปรษณีย์ ห้างสรรพสินค้า ธนาคาร ธ.ก.ส. และเคาน์เตอร์เซอร์วิส 7-11 ทุกสาขา ซึ่งจะเสียค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ก็ขึ้นอยู่กับประเภทรถและขนาดของรถ
  1. ค่าประกันภัยรถยนต์

id="attachment_967" align="aligncenter"
ประกันภัยรถยนต์ ประกันภัย ช่วยลดค่าใช้จ่ายเมื่อเกิดอุบัติเหตุ การทำประกันภัยรถยนต์ จะช่วยให้เจ้าของรถไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเองทั้งหมดเมื่อเกิดอุบัติเหตุ อาทิ ค่าซ่อมรถ ค่ารักษาพยาบาล ค่าเสียหายของรถคู่กรณี ฯลฯ สำหรับรถใหม่ป้ายแดง ทางโชว์รูมจะแถมประกันภัยชั้นหนึ่งมาให้อยู่แล้ว แต่เมื่อใช้งานครบ 1 ปี เจ้าของรถจะต้องจ่ายค่าประกันเอง โดยมีค่าใช้จ่ายประมาณหลักหมื่นบาทต่อปี 
  1. ค่าน้ำมันรถ

id="attachment_968" align="aligncenter"
น้ำมันรถ ค่าน้ำมัน คือค่า ใช้ จ่าย รถยนต์ เมื่อขับรถก็ต้องเติมน้ำมันเป็นเรื่องธรรมดา ซึ่งค่าน้ำมันจะอยู่ที่ประมาณ 5,000 - 9,000 บาทต่อเดือน แต่จะจ่ายมากจ่ายน้อยก็ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการขับรถ รวมถึงประเภทรถที่เลือกใช้ด้วยเช่นกัน หากเป็นรถอีโค่คาร์ประหยัดน้ำมัน ก็อาจจะจ่ายน้อยลงหน่อย 
  1. ค่าซ่อมบำรุง

id="attachment_969" align="aligncenter"
ซ่อมรถ ใช้งานไปนาน ๆ ต้องจ่ายค่าซ่อมรถ เมื่อใช้งานไปนาน ๆ อุปกรณ์และชิ้นส่วนรถยนต์ย่อมเสื่อมสภาพเป็นธรรมดา จึงต้องมีการซ่อมบำรุงและเช็กระยะเป็นประจำ ทั้งยังต้องเปลี่ยนยางรถยนต์ทุก ๆ 2 ปี เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ โดยปกติแล้วจะมีค่าใช้จ่ายประมาณหลักร้อย - หลักหมื่นบาทต่อปี ขึ้นอยู่กับรถที่ใช้ หากใช้แบรนด์ยุโรปก็จะเสียค่าใช้จ่ายมากหน่อย 
  1. ค่าทำความสะอาดรถ

id="attachment_970" align="aligncenter"
ล้างรถ ควรทำความสะอาดรถทุก ๆ 1-2 สัปดาห์ เจ้าของรถควรทำความสะอาดรถยนต์ทั้งภายในและภายนอก ทุก ๆ 1-2 สัปดาห์ เพื่อขจัดสิ่งสกปรกและรักษาสีรถให้ดูใหม่น่าใช้อยู่เสมอ หากนำรถเข้าคาร์แคร์ ก็จะเสียค่าบริการที่หลักร้อยบาท แต่ถ้าพอมีเวลาก็สามารถล้างด้วยตัวเองเพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายส่วนนี้ได้ 
  1. ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ 

บางคนอาจจะต้องเสียค่าจอดรถประมาณพันบาทต่อเดือน และค่าทางด่วนราว ๆ หลักร้อยต่อวันเพิ่มเติมด้วย นอกจากนี้ ยังอาจมีค่าใช้จ่ายยามฉุกเฉินเข้ามา เช่น ค่าปรับจราจร หรือค่าแต่งรถ เป็นต้น จะออกรถสักคันไม่ง่ายเลย เพราะไม่ได้จ่ายแค่ค่าผ่อนรถอย่างเดียวแล้วก็จบ แต่ยังมีค่า ใช้ จ่าย รถยนต์อีกมากมายตามมาให้ปวดหัว เจ้าของรถจึงควรวางแผนค่าใช้จ่ายให้ดี ที่สำคัญ ต้องขับรถด้วยความไม่ประมาท เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน อ่านเพิ่มเติม: https://mitsubishirakatook.com/